Len dau trang
QUE HÀN KOVI

Akira Yoshino - Từ đam mê cống hiến tới Giải nobel hóa học 2019

Nhân tiện chuyện một kỹ sư người nhật bản, một trong ba người vừa nhận được giải thưởng Nobel về hoá học năm 2019, xin chia sẻ với mọi người...
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Nhân tiện chuyện một kỹ sư người nhật bản, một trong ba người vừa nhận được giải thưởng Nobel về hoá học năm 2019, xin chia sẻ với mọi người một số thông tin thú vị như sau. Ông Akira Yoshino là một kỹ sư, tốt nghiệp đại học Kyoto năm 1970, và thạc sỹ cũng tại đại học Kyoto năm 1972. Sau đó ông được tuyển dụng vào Công ty Asahi Kasei như một kỹ sư về hoá học. 

Cả cuộc đời ông gắn bó với pin lithium từ đó. Sau này khi đã ngoài 50 tuổi ông mới đi học tiến sỹ về hoá học tại Đại học Osaka. Ông là người có công lao rất lớn đê chế tạo thành công pin lithium hay còn gọi là pin sạc nhiều lần. Nhờ có loại pin này mà thế giới đã thầy đổi rất nhiều. Chúng ta có xe đạp điện, xe máy điện, ô tô điện để đi, chúng ta có máy tính để dùng trong các điều kiện không có điện. Cả trên máy bay, chúng ta có các loại pin lothium cỡ lớn để giúp toàn bộ khác hàng có thể xem tivi, xem phim và các hoạt động khác trên đó. 

Với những đóng góp lớn lao như vậy, ông cùng hai nhà khoa học kỹ đã chia sẻ nhau giải thưởng Nobel về hoá học năm 2019. Tổng số tiền cho một lần trao giải Nobel là 999,999 usd. Như vậy mỗi ông sẽ chia sẻ 333,333 usd. 

Xin nói thêm là, chúng ta vẫn thường nghĩ giải Nobel chỉ giành cho các giáo sư các nhà khoa học uyên bác nhưng thực tế chứng minh không hẳn vậy. Và ông Yoshino là một ví dụ điển hình. Ông chỉ làm công việc như các kỹ sư cơ khí chúng ta làm hằng ngày. Ông cống hiến cả đời để chế tạo ra được một loại pin. Ông chẳng có bài báo nào, cũng chẳng có công trình khoa học nào đáng kể được công bố trừ một bằng sáng chế tại Mỹ cho việc chế tạo thành công loại pin này. Điều này để thấy là khoa học không phải là một cái gì đó cao siêu, nó đi từ những thứ nhỏ góp nhiều thành lớn. Nó không đòi hỏi anh phải là giáo sư hay gì đó mới làm được. Lòng yêu nghề và say mê là rất quan trọng. 

Mong là qua câu chuyện này các bạn trẻ kỹ sư cơ khí sẽ cố gắng hơn nữa biết đâu một ngày nào do các bạn sẽ đạt được những thành tựu rực rỡ góp phần thầy đổi công nghệ truyền thống hiện nay.

Thông tin về ông Yoshino trên Wikipeadia: https://vi.wikipedia.org/wiki/Yoshino_Akira

Ghi chép bởi Nguyễn Văn Anh 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chúng tôi trên facebook

tieu de quang cao 02
Kiến thức
nham cong nghiep

Tuyển dụng

Tài Liệu Chia Sẻ

Ôtô - Xe Máy

 
DCK Marketplace
Nhóm Công khai · 9.067 thành viên
Tham gia
DCK Marketplace là địa điểm giao thương, chia sẻ thông tin, buôn bán, tuyển dụng... dành cho Dân Cơ Khí. Nhóm đang vận hành thử nghiệm và triển khai quản trị theo cách mới. Thời gian thử nghiệm sẽ kết thúc vào 30/11/2019. Mọi thông tin hỗ trợ xin liên hệ tại weldvn@gmail.com
 
© 2019 DCK Workshop and Studio
-->