Len dau trang
QUE HÀN KOVI

Chế Bình Dân - Tự Chế ETO cực khỏe từ Sắt vụn phế liệu

ETO (hay còn gọi là Ê tô) là một thiết bị rất quan trọng trong ngành mộc hay cơ khí nguội. ETO là một thiết bị giúp giữ chặt chi tiết để th...
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ETO (hay còn gọi là Ê tô) là một thiết bị rất quan trọng trong ngành mộc hay cơ khí nguội. ETO là một thiết bị giúp giữ chặt chi tiết để thao tác trên đó, như ngoạm chặt một miếng thép để mài, gọt, khoan,... 


Trong mảng DIY, eto là một thiết bị không thể thiếu bởi thiếu Eto thì không thể DIY được. Nhưng vấn đề với eto là giá thường rất đắt, dễ làm nản lòng những ai mới bắt đầu tham gia DIY. Đã vậy eto trên thị trường lại thường không phù hợp với nhu cầu thực tế, hay độ mở khá nhỏ. Vậy nên tôi đã thử Chế một chiếc Eto đơn giản, bình dân từ một thanh sắt vụn ở bãi phế liệu. Kết quả thật tuyệt vời, mời các bạn tham gia ở bài dưới đây.

Đầu tiên, tôi lên kế hoạch với một chiếc eto giúp giữ gỗ khi cưa hoặc tạo hình, hay dùng giữa các miếng sắt khi hàn. Eto của tôi dự định có độ mở khoảng 25cm, đủ để làm mộc bình thường. Eto cũng cần kẹp được vật có chiều dài khoảng 20cm.

Một chiều cuối tuần, dối vợ đi "khám điền thổ", tôi dắt con ngựa sắt già ra dạo quanh từ chợ Sắt tới cầu Bình rồi ngược về Thiên Lôi. Tình cờ gặp một vựa ve chai gần cảng Đình Vũ, vào thấy một đoạn sắt vuông loại 4cm là tôi ưng ngay. Vác sắt lên vai, vừa phi ngược gió lòng đầy khoan khoái với dự định eto.

Tôi ở tập thể, chỉ có một cái giường tầng làm nơi chứa đồ nghề, còn không gian làm việc thì tận dụng nhà vệ sinh, có xin qua anh em cùng phòng, vậy nên điều kiện khá eo hẹp. Tuy vậy, tôi làm được thì bạn hãy tin rằng bạn hoàn toàn có thể làm tốt hơn.

1. Chuẩn bị

Không có máy cắt sắt nên tôi dùng máy mài góc, cắt thanh sắt cũ, han rỉ ra thành từng khối nhỏ vừa miếng. Hãy lên bản vẽ và dự định chính xác, đó là một thói quen tốt cho DIY



Tôi cắt thành các đoạn như sau




Bắt đầu triển thôi. Hàn một miếng sắt nhỏ làm đế nâng cao cho các con bulong ở bước sau



Tiếp theo là 3 con bulong 10 - tôi chọn cây suốt 10 để làm trục xoay kéo đẩy eto



Thời gian đầu, miếng sắt đế rất dễ bị cong, vênh do nhiệt độ cao khi hàn, vậy nên bạn cần gò lại đế khi sắt bị biến dạng



Tiếp theo là 2 miếng ốp 2 bên trục chính





Má  kẹp trong




Trụ đỡ cho má kẹp trong



Thêm 2 miếng sắt nhỏ để giằng 2 ốp hông trục chính với trụ đỡ má trong



Má kẹp ngoài



Miếng ốp má kẹp ngoài thứ 1



Miếng ốp má kẹp ngoài thứ 2



Bulong trong



Bulong ngoài và ốc tay quay



Bôi mỡ bò cho con suốt và các mặt tiếp xúc của trục trượt chính



Tay quay



Test thử eto với 2 miếng sắt hộp, thật tuyệt vời



Chi tiết các bước các bạn hãy xem video clip nhé



Chúc các bạn thành công. Chúc vui.

Nguồn: Chế Bình Dân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chúng tôi trên facebook

tieu de quang cao 02
Kiến thức
nham cong nghiep

Tuyển dụng

Tài Liệu Chia Sẻ

Ôtô - Xe Máy

 
DCK Marketplace
Nhóm Công khai · 9.067 thành viên
Tham gia
DCK Marketplace là địa điểm giao thương, chia sẻ thông tin, buôn bán, tuyển dụng... dành cho Dân Cơ Khí. Nhóm đang vận hành thử nghiệm và triển khai quản trị theo cách mới. Thời gian thử nghiệm sẽ kết thúc vào 30/11/2019. Mọi thông tin hỗ trợ xin liên hệ tại weldvn@gmail.com
 
© 2019 DCK Workshop and Studio
-->